ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา และอัพเดทโครงการแจกเงินเยียวยาล่าสุดจากรัฐบาล

ก้าวสู่ปี 2567 เงินเยียวยาดีจริงไหม กับบทบาทโครงการรัฐที่เกิดขึ้นในสังคมไทย 

เรื่องที่ต้องวิจารณ์กับประเด็นร้อนอย่างเงินเยียวยาล่าสุด สิ่งที่โครงการรัฐให้ ถือเป็นเงินเยียวยาจริงหรือไม่ ก้าวสู่ปี 2567 ยังต้องการอยู่อีกไหม 

ก้าวสู่ปี 2567 เงินเยียวยาดีจริงไหม

มุมมองในวันนี้เราคงต้องมาปรับกันใหม่ในเรื่องของเงินเยียวยาล่าสุดที่มาจากโครงการรัฐ โดยดูจากสิถิติที่ผ่านมาก็พบว่าประชาชนพึ่งพอใจในการได้รับความช่วยเหลือจากเงินเยียวยารอบ 2, เงินเยียวยารอบ 3 ที่ผ่าน ๆ มา ในมุมของการให้ความช่วยเหลือให้เงินเยียวยาประชาชนนั้น เป็นเรื่องที่ดีเพราะประชาชนมีความต้องการมากกว่าปกติ ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ อย่างการเกิดวิกฤตโควิด-19 เช่นนี้ และก็ไม่ใช่แค่ประชาชนคนไทยในประเทศเท่านั้น เรื่องการให้เงินเยียวยาเป็นเรื่องของหลายประเทศทั่วโลกที่ต้องรับมือความเป็นอยู่ของประชาชนด้วยเช่นกัน 

 

เงินเยียวยาทั่วถึงไหม

เงินเยียวยาล่าสุดวันนี้ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะเป็นเงินเยียวยามาตรา 33 งวด 2 หรือ , เงินเยียวยามาตรา 40 รอบ 2ที่เกิดขึ้นมานี้ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความทั่วถึงและมีความเท่าเทียมแต่อย่างใด เนื่องจากการแบ่งเงินเยียวยามาตรา 39 33 40 ต่าง ๆ ที่ออกมาเป็นสิทธิการให้เงินเยียวยาที่มาจากประกันสังคม คนที่ไม่อยู่ในประกันสังคมหรือเป็นผู้ประกันตน ก็เท่ากับสูญเสียสิทธิตรงนี้ไปนั้นเอง แทบจะเรียกว่าเป็นโครงการรัฐไม่ได้เสียด้วยซ้ำ เนื่องจากรูปแบบของการเยียวยานี้มีข้อจำกัดอยู่หลากหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความไม่เท่าเทียมของผู้ประกันตน ส่วนของมาตรา ส่วนของรายได้ และพื้นที่ แม้ว่าจะถูกมองว่าเงินเยียวยาที่มาจากประกันสังคมเป็นสิ่งที่ได้คิดและถูกจัดสรรไว้แล้ว แต่ในทางกลับกันก็ดูเหมือนเป็นข้ออ้างเสียมากกว่า เพราะความไม่เท่าเทียม ไม่ทั่วถึง คนที่อยู่ชายขอบ ผู้พิการ ผู้ที่ด้อยโอกาสทางสังคม คนที่ไม่เป็นผู้ประกันตนอีกมากมายที่ต้องยอมสมัครเพื่อเข้ามาอยู่ในระบบ และรับเงินในการเยียวยา 

 

เดินหน้าประเทศไทย กับรูปแบบเงินเยียวยาที่ยังไม่พัฒนา

ความซ้ำซ้อนในการสเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ทำให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นเงินเยียวยาล่าสุดวันนี้จะมีอีกกี่รอบ ความเลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียมก็ยังคงอยู่ หากพิจารณามาตรา เช่น เงินเยียวยามาตรา 33 งวด 2 ได้น้อยกว่า เงินเยียวยามาตรา 40 รอบ 2 หรือผู้เงินเยียวยามาตรา 39 ก็ได้เงินมากกว่ามาตรา 33 นั้น ก็ผิดแล้ว เพราะไม่ได้วัดกันตั้งแต่รายได้ด้วยซ้ำ ความไม่ทั่วถึงและเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือของประชาชนอีกจำนวนมาก ที่ต้องการเงินเยียวยาไม่ต่างกัน รัฐควรออกโครงการรัฐในช่วงที่มีเหตุฉุกเฉินวิกฤตเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้จริง หนี้ประเทศไทย หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นของคนไทยวันนี้ กลับไม่ได้ทำให้ประเทศดูพัฒนาขึ้นมาแต่อย่างใด ก็คงต้องมีแต่สมัครลงทะเบียน แย่งกันเพื่อรับสิทธิหรือสวัสดิการดีดีซึ่งอาจจะไม่ดีจริงกันต่อไป