บริการพร้อมเพย์คืออะไร ขั้นตอนการสมัครพร้อมเพย์ง่ายๆ ด้วยตนเอง (อัพเดท)

พร้อมเพย์คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง รีบสมัครพร้อมเพย์ด่วนก่อนไม่ทันคนอื่นเขา 2567

มาแล้วกับอีกเรื่องที่ทุกคนรอคอย อย่างเรื่องของการใช้บริการพร้อมเพย์ ต้องโหลดแอพพร้อมเพย์หรือไม่ หรือสมัครพร้อมเพย์ได้ที่ไหน ถ้าไม่สมัครจะเป็นอะไรหรือไม่ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่หลายคนกังวล และมีข้อดีของการใช้บริการอย่างไรบ้าง เรามาดูกันเลย 

 

พร้อมเพย์คืออะไร

พร้อมเพย์ คือ รูปแบบของการบริการที่นำเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ไปผูกไว้กับบัญชีใดบัญชีหนึ่งเพื่อที่จะตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชและสามารถโอนเงินต่างธนาคารมายังหมายเลขเหล่านั้นแทนเลขบัญชีธนาคาร ซึ่งจะไม่มีค่าธรรมเนียมในการโอนจ่าย เมื่อใช้บริการผูกพร้อมเพย์

 

ถ้าไม่สมัครพร้อมเพย์ได้ไหม 

ทั่วไปตามปกติแล้วไม่ได้มีการบังคับเรื่องการผูกพร้อมเพย์กับธนาคารแต่อย่างใด แต่ปัจจุบันสิทธิของโครงการรัฐมักจะมีการทำเรื่องโอนโดยการตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน และโอนตามเลข Promptpay นั้น ๆ เลยทันที ทำให้ผู้สมัครจะต้องมีการผูกไว้เพื่อรับสิทธิจากโครงการรัฐที่ได้มีการเยียวยามาแล้วนั้นเอง 

 

พร้อมเพย์สมัครยังไง

การสมัครพร้อมเพย์จะไม่มีแอพพร้อมเพย์อย่างที่บางคนเข้าใจผิด ซึ่งลักษณะของการสมัครจะมีวิธีขึ้นอยู่กับแต่ละแอปฯธนาคารที่ตั้งไว้ด้วยเช่นกัน โดยที่จะต้องแน่ใจก่อนว่าจะผูกกับบัญชีธนาคารไหน เพราะบางธนาคารอนุญาตให้สามารถสมัครและยกเลิกบริการ พร้อมเพย์ผ่านแอปออนไลน์ได้เลยทันที แต่ในขณะที่บางะนาคารสามารถสมัครออนไลน์แต่ตอนยกเลิก Promptpay จะต้องไปติดต่อที่สาขาธนาคารเสียอย่างนั้น 

 

ข้อดีของบริการพร้อมเพย์

พร้อมเพย์เป็นบริการที่เข้ามาตอบโจทย์และเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้สมัครใช้บริการอย่างมาก ทำให้การโอนเงินระหว่างบุคคลไปยังต่างธนาคาร ต่างสาขา ต่างเขตให้บริการ มีความสะดวก เพราะ Promptpay ไม่ต้องมีการเสียค่าธรรมเนียมในการเบิกถอนหรือฝากเงินให้ผู้อื่นแต่อย่างใด 

ปัจจุบันเรามีรูปแบบของการใช้งานโอนเงินกันมากขึ้น ลดการให้เงินสดน้อยลงทุกที ซึ่งทำให้การโอนเงินเป็นรายการที่ทำบ่อย แต่หากเราโอนจ่ายผ่านพร้อมเพย์ก็จะทำให้ไม่ต้องมีค่าธรรมเนียมแม้แต่บาทเดียว นอกจากนี้ข้อดีของบริการ Promptpay คือ คุณสามารถผูกเบอร์บัตรประชาชนเป็นพร้อมเพย์ และเบอร์โทรศัพท์คุณเป็นพร้อมเพย์ด้วยก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าจะสามารถเลือกบัญชี ธนาคารไว้ได้สองที่ ที่หนึ่งจะผูกกับบัตรประชาชน และที่หนึ่งผูกกับเบอร์โทรศัพท์มือถือแยกกัน หรือจะผูกไว้ด้วยกันก็ได้ นอกจากนี้เรายังไม่ต้องเสียค่าบริการสมัครใช้งานหรือจะยกเลิกเปลี่ยนบัญชีไปยังที่ไหนก็ได้ตามใจชอบอีกด้วย