บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่เปิดลงทะเบียนวันไหน? วิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ กับเกณฑ์การลงทะเบียน 2024/2567

ถ้าจะพูดถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะเป็นบัตรสำหรับกลุ่มประชาชนที่มีรายได้น้อย หรือมีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ในการลงทะเบียนสมัครเพื่อที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะได้เป็นเงินช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด โดยเงินที่จะได้จะใช้สำหรับค่าสินค้าอุปโภค บริโภค ค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ่งมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และสำหรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะมีเงื่อนไขอย่างไร จะมีสวัสดิการอะไรเพิ่มเติมบ้าง

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ กับการเตรียมลงทะเบียนออนไลน์ 2024

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ กับเงื่อนไขการใช้งาน

ในปี 2567 กับการเปิดให้มีการลงทะเบียนสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ หรือที่ใคร ๆ ก็จะรู้จักกันเป็นบัตรคนจน สำหรับกลุ่มผู้ที่มีรายได้ โดยจะสามารถให้มีการใช้งานบัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดวันนี้ได้ ส่วนหนึ่งเพื่อที่ลูกค้าจะไม่ต้องพกบัตรหลายใบ เพื่อเพิ่มความสะดวกและจะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำบัตรเพิ่มสำหรับประชาชนที่ต้องการลงทะเบียนสมัครบัตรคนจนรอบใหม่

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะเปิดให้ลงทะเบียนเมื่อไหร่

สำหรับการเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ในปี 2567 จะเป็นการคาดการณ์มีหลักเกณฑ์พิจารณาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่เป็นอย่างไร คงจะต้องตั้งตารอกัน ว่าจะมีข้อสรุปออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งอาจจะมีการลดอัตราเงินช่วยเหลือระยะสั้นหรือเรียกว่าเงินเยียวยาลดลง เพราะเป็นการช่วยเหลือในช่วงวิกฤตจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 โดยในปี 2567 คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

เงื่อนไขของการสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

มีการเปิดเผยหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการพิจารณาสำหรับการสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ กับจำนวนที่คาดว่าจะได้ 15 ล้านคน โดนเบื้องต้นมีเงื่อนไขดังนี้

  1. มีรายได้ของทั้งครอบครัวมาคิดโดยจะต้องไม่เกิน 200,000  บาท ซึ่งจากเดิมจะมีการพิจารณาเฉพาะรายได้เป็นรายบุคคลของผู้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด
  2. สำหรับกลุ่มประชาชนที่ไม่มีมือถือเพื่อที่จะลงทะเบียนออนไลน์ สามารถจะทำการลงทะเบียนได้ที่จุดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่
  3. สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดรายเดิมจะต้องทำการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดโดยจะยึดหลักเกณฑ์ใหม่ของปี 2567 ในการพิจารณา เพื่อที่จะคัดกรองให้ได้ประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอยู่จริง 
  4. อาจจะมีการนำหลักกเกณฑ์ของเรื่องทรัพย์สินของผู้สมัครมาใช้ในการพิจารณาด้วย ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการหารือ
  5. ผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์จะให้มีการใช้บัตรประชาชน แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ได้

ผู้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

  1. จะต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย และมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี รวมทั้งผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดอยู่
  2. ผู้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ต้องมีรายได้ไม่ต่อครัวเรือน
  3. จะต้องไม่มีทรัพย์สินเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด โดยต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย 
  4. กรณีที่เจ้าของกรรมสิทธิบ้าน หรือที่อยู่อาศัยพร้อมที่ดิน หรือทาวน์เฮาส์ต้องมีไม่เกิน 25 ตารางวา หากเป็นห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร 
  5. กรณีเป็นที่อยู่อาศัย หรือที่ดินทำกิน หรือเพื่อการทำอาชีพทางการเกษตร สามารถมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 1ไร่เท่านั้นในการสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ทำอย่างไร

สำหรับวิธีการลงทะเบียนก่อนอื่นผู้สมัครจะต้องทำการเลือกใช้ธนาคารรัฐที่สะดวกตามรายชื่อที่ระบุไว้ให้ และจะต้องมีการเตรียมเอกสารที่จำเป็นในการสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

  1. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) 
  2. ธนาคารออมสิน (GSB)
  3. ธนาคารกรุงไทย (KTB)

เอกสารที่ใช้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยวิธีและขั้นตอนจะต้องมีหลักฐานการแสดงตัวตน หรือบัตรประชาชนแบบสมาร์ตการ์ด  และจะต้องมีการกรอกแบบฟอร์มและข้อมูลส่วนตัว เพื่อที่จะแจ้งรายละเอียดของรายได้ส่วนตัว ครอบครัว ทรัพย์สินที่ครอบครอง เพื่อที่จะใช้ในการลงทะเบียน และรอการพิจารณา

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เหมาะกับใครและมีข้อดีอย่างไร

สำหรับสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ นี้จะเหมาะกับประชาชนทุกกลุ่มที่มีรายได้น้อยตามเกณฑ์ที่มีการระบุ รวมทั้งผู้ที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ซึ่งเป็นการสมัครไว้ด้วยความสมัครใจเมื่อมีโครงการแจกเงินเยียวยาสำหรับช่วยเหลือจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 โดยจะมีข้อดีหลาย ๆ อย่าง ทั้งการได้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ในการซื้อสินค้าตามโครงการสวัสดิการแห่งรัฐได้ในราคาที่ถูกลง มีเงินช่วยเหลือในส่วนของค่าน้ำค่าไฟซึ่งจะมีหลักเกณฑ์อีกว่าจะต้องใช้ได้ไม่เกินเท่าไหร่ รัฐบาลจึงจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือให้ อีกทั้งยังมีค่าก๊าซหุงต้ม ค่าเดินทางรถโดยสารต่าง ๆ ซึ่งจะมีความปลอดภัยที่จะไม่ต้องพกเงินสด และต่อไปก็จะได้ไม่ต้องพกบัตรหลายใบอีกด้วย โดยรายละเอียดต่าง ๆ สามารถจะเช็คบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ในเว็บไซต์ 

ดังนั้น ในปี 2567 จะมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ที่จะรองรับให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยรวมกว่า 15 ล้านคน ซึ่งรวมทั้งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดรายเดิม ที่จะมีหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่ และจะให้มีเงินช่วยเหลือตามความจำเป็น ซึ่งอาจจะมีการตัดเงินช่วยเหลือระยะสั้นเดิมจากการได้รับผลกระทบของไวรัสโควิด19 ออกไปซึ่งยังไม่มีข้อสรุปสำหรับการลงทะเบียนรอบใหม่ และขั้นตอนหรือวิธีการเป็นอย่างไรจนกว่าจะมีการหารือกันเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น