รู้จักกับแบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือน พร้อมวิธีดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบรับรองเงินเดือน

แบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนจำเป็นยังไง ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ดี การขอใบรับรองเงินเดือน 2567

ว่าด้วยเรื่องของแบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือน ใครที่ต้องการขอใบรับรองเงินเดือน วันนี้เรามีเรื่องที่ต้องรู้มาฝากกัน ทั้งเรื่องความจำเป็น และเว็บไซด์ดาวน์โหลดหนังสือรับรองเงินเดือน ไม่รอช้าไปดูกันเลย 

 

แบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนจำเป็นยังไง 

สำหรับพนักงานประจำ เอกสารเพื่อยื่นเรื่องแสดงรายได้จะมีอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น สลิปเงินเดือน, ใบรับรองเงินเดือน และหนังสือภาษีหัก ณ ที่จ่าย (ทวิ 50) สามารถใช้แทนกันได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งแบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนของแต่ละบริษัทจะไม่เหมือนกัน สำหรับบริษัทใหญ่จะไม่มีปัญหาเรื่องแบบฟอร์มใบรับรองเงินเดือนหรือรูปแบบของสลิปเงินเดือนเพราะมักจะออกตรงตามงวดอยู่แล้ว แต่บริษัทขนาดกลางและเล็กอาจจะพบว่าแบบฟอร์มหนังสือรับรองเงินเดือนเป็นเรื่องที่อาจจะมีหรือไม่มี ทำให้เนื้อหาไม่เหมือนกัน ซึ่งสิ่งสำคัญคือ ผู้เซ็นจะต้องมีอำนาจลงนามเป็นฝ่ายบุคคลของบริษัทหรือเป็นคณะกรรมการ, ประธาน ในส่วนตำแหน่งที่สามารถให้อำนาจรับรองผู้ขอใบรับรองเงินเดือนได้นั้นเอง 

 

การขอใบรับรองเงินเดือน 2567

แบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนปัจจุบันสามารถเข้าไปหาดาวน์โหลดหนังสือรับรองเงินเดือนได้แล้ว ไม่ต้องยุ่งยากในเรื่องของการพิมพ์เองให้ยุ่งยากสำหรับกิจการหรือธรุกิจขนาดกลาง-เล็ก โดยแนะนำหนังสือรับรองเงินเดือนออนไลน์ที่เป็นประโยชน์ได้ ตัวอย่างเช่น 

  • ดาวน์โหลดหนังสือรับรองเงินเดือน http://www.personnel.ops.go.th/main/index.php/download/app-forms/601-2019-11-11-07-28-26 

แบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนในปี 2567 ถือว่ายังมีความสำคัญและมีความจำเป็นจะต้องใช้งานอยู่ เนื่องจากแบบฟอร์มหนังสือรับรองเงินเดือนสามารถใช้เพื่อแสดงรายได้ของบุคคลได้ สามารถรับรองเอกสารทางราชการและเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินได้เป็นอย่างดี 

 

ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ดี จะต้องเป็นอย่างไร

แบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนจะต้องสามารถบอกได้อย่างครบถ้วนในส่วนของการทำงาน ไม่ต้องมีหลายใบ มีแค่ฉบับหน้าเดียวก็เพียงพอ เพราะแบบฟอร์มหนังสือรับรองเงินเดือนไม่ได้เป็นเหมือนเอกสารประวัติ และไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นบริษัทใหญ่เท่านั้นจึงขอใบรับรองเงินเดือนได้ เพราะกับบริษัทเล็ก ๆ ก็สามารถใช้แบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนในแบบฉบับของตนเองก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าแค่จดทะเบียนจัดตั้งก็ออกเอกสารใบรับรองเงินเดือนได้แล้ว ซึ่งตัวอย่างเนื้อหาแบบฟอร์มที่ดี จะต้องประกอบไปด้วยรายละเอียด ดังนี้

  1. หัวเรื่องระบุว่าเป็นเอกสาร “หนังสือรับรองเงินเดือน” 
  2. มีชื่อบริษัท
  3. ระบุว่าให้ใคร มีชื่อ-นามสกุล
  4. ระบุว่าบุคคลที่ขอใบรับรองเงินเดือน ทำงานตั้งแต่เมื่อไร อยู่ประจำฝ่าย ตำแหน่ง แผนกอะไร ถ้ามีรหัสพนักงานหรือรายละเอียดประจำตัวจะใส่ก็ได้เช่นกัน
  5. ระบุอัตราเงินเดือนซึ่งเป็นฐานเงินเดือนที่ทางบริษัทได้จ่าย
  6. มีช่องลงลายมือชื่อรับรองลายเซ็น ขอผู้มีอำนาจออกหนังสือ
  7. ระบุวันที่ออกหนังสือ

ทั้งนี้ รูปแบบแบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือน ระบุหรือไม่ระบุก็ได้ว่าใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร