ความสำคัญของสัญญาเงินกู้ และรายละเอียดที่ควรรู้ในการทำสัญญากู้ยืมเงิน 2024

ข้อควรรู้ กับการทำสัญญาเงินกู้ และรายละเอียดสำคัญแบบฟอร์มสัญญายืมเงิน 2024

ในการกู้ยืมเงินไม่ว่าจะเป็นระหว่างเพื่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ก็ตาม โดยปกติควรจะต้องมีสัญญาเงินกู้ ซึ่งเป็นความสำคัญ ที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป โดยในการทำสัญญาเงินกู้ จะต้องมีข้อควรรู้อย่างไรบ้าง และมีขั้นตอนการพิจารณาอย่างไรว่าสัญญากู้ยืมเงินนั้นถูกต้อง หรือตรงตามข้อตกลงด้วยกันทั้งสองฝ่ายหรือไม่ ทั้งผู้ที่เป็นฝ่ายให้ยืมเงิน และฝ่ายผู้กู้ยืมเงิน และแบบฟอร์มสัญญายืมเงินออนไลน์ควรจะต้องมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

สัญญาเงินกู้ คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และขั้นตอนการทําสัญญายืมเงินออนไลน์ 2024

สัญญาเงินกู้ คืออะไร

สัญญาเงินกู้ เป็นสัญญาสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับการกู้ยืมเงินสด โดยจะเป็นสัญญากู้ยืมเงินซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญหลายอย่าง และจะต้องเป็นการตกลงกันทั้งสองฝ่ายก่อนจะมีการร่างสัญญา โดยปัจจุบันจะมีแบบฟอร์มสัญญายืมเงิน 2024 หรือจะเป็นแบบฟอร์มสัญญายืมเงินออนไลน์ ซึ่งสามารถจะดูตัวอย่างได้ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการทำสัญญาเงินกู้ โดยจะร่างขึ้นใหม่ก็ได้แต่จะต้องให้มีองค์ประกอบสำคัญต่าง ๆ อย่างครบถ้วน และจะต้องมีลายเซ็นครบทุกจุด

สัญญาเงินกู้จะใช้เป็นหลักฐานการกู้ยืมเงินอะไรบ้าง 

การทำสัญญาเงินกู้จะใช้เป็นหลักฐานสำหรับการชำระหนี้ได้ โดยสัญญาเงินกู้ จะมีความสำคัญอยู่ด้วยกัน 3 ส่วน และการทำสัญญาเงินกู้เพื่อป้องกันการถูกโกง หรือถูกเอาเปรียบ การเซ็นสัญญาจึงควรจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดก่อนทำการเซ็น ซึ่งหากพลาดเซ็นไปแล้วอาจจะตกเป็นผู้เสียเปรียบได้หากสัญญานั้น มีการระบุอัตราดอกเบี้ยถูกกฎหมาย และเป็นธรรมแต่อาจจะมีฝ่ายใดที่อาจรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับฝ่ายตนเอง ซึ่งเมื่อมีการเซ็นยอมรับข้อตกลงไปแล้วอาจจะทำการเปลี่ยนแปลงได้ยาก

  1. ผู้ให้กู้จะต้องทำการโอนกรรมสิทธิ์ในเงินตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ให้กับผู้กู้เงินเรียบร้อยแล้ว
  2. สำหรับผู้กู้ยืมจะต้องคืนเงินที่กู้ยืมไปในจำนวนที่เท่ากันตามที่ตกลงกันไว้พร้อมอัตราดอกเบี้ยที่ไม่ควรจะเกินจากกฎหมายกำหนดด้วยเช่นกัน
  3. สัญญากู้ยืมเงินจะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อมีการส่งเงินกู้ให้กับอีกฝ่ายแล้วเท่านั้น 

สัญญาเงินกู้ กับความสำคัญที่ต้องมีในการทำสัญญาเงินกู้

สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ แบบฟอร์มสัญญายืมเงิน 2024 แบบฟอร์มขอใบรับรองเงินเดือนบริษัท ที่ควรจะต้องระบุอย่างชัดเจนในสัญญากู้ยืมเงิน และผู้กู้เองจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนที่จะลงลายเซ็น หรือแม้แต่การปั๊มลายนิ้วมือก็ตาม โดยแต่ละส่วนจะมี จำนวนเงินต้น อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่อนชำระ จำนวนเงินที่จะต้องผ่อนในแต่ละงวด และเงื่อนไขต่าง ๆ หากเกิดกรณีที่มีการผิดนัดหรือผิดสัญญา ซึ่งควรจะต้องมีร่างไว้เป็นข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่ายในการทำสัญญาเงินกู้ และจะต้องเห็นพ้องตรงกันก่อนทำการเซ็นลายมือชื่อ

สัญญาเงินกู้ จะต้องระบุจำนวนเงินอย่างชัดเจน

จะต้องมีการระบุจำนวนเงินต้นไว้ในแบบฟอร์มสัญญายืมเงินออนไลน์อย่างชัดเจน หากไม่มีจะถือว่าเป็นสัญญาเงินกู้ที่ไม่สมบูรณ์  โดยผู้กู้จะต้องตรวจสอบว่าตัวเลขที่เป็นจำนวนเงินที่ตกลงไว้มีในสัญญาไหม และจำนวนเงินตรงกับที่ตกลงกันไว้หรือไม่ ก่อนทำการเซ็นใบสัญญากู้ยืมเงิน ว่าจะเป็นสัญญาที่ทำระหว่างเพื่อนกับเพื่อน หรือกับบุคคลทั่วไปและสถาบันการเงิน ซึ่งมีโอกาสที่จะผิดพลาดได้ โดยหากมีการผิดพลาดและได้มีการเซ็นไปแล้วอาจจะทำการแก้ไขใม่ได้อีก 

สัญญาเงินกู้ กับการระบุอัตราดอกเบี้ย

เป็นอีกข้อที่มีความสำคัญ สำหรับการกู้ยืมเงินหรือแม้กระทั่งการสมัครขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่าง ๆ  ซึ่งในทุกการกู้ยืมจะต้องมีอัตราดอกเบี้ยระบุมาด้วยทุกครั้ง ถึงแม้ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบพิเศษก็มีความจำเป็นที่จะต้องระบุไว้ในสัญญาเงินกู้ โดยจะต้องมีความชัดเจนไม่กำกวม และไม่ควรจะเกินจากที่กฎหมายกำหนด หรือไม่ควรจะเกิน 15%ต่อปี และจะต้องเป็นอัตราดอกเบี้ยที่จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย

สัญญาเงินกู้ กับการระบุจำนวนเงินที่จะต้องผ่อนต่อเดือน

แบบฟอร์มสัญญายืมเงิน 2024 สำหรับการขอสินเชื่อ หรือการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน หรือบริษัท นิติบุคคล ในทุก ๆ ครั้งที่มีการขอกู้เงินจะต้องมีการแสดงตารางการผ่อนชำระเป็นจำนวนเงินที่ชัดเจน มีการคิดอัตราดอกเบี้ยตามตัวเลขที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง และจะต้องระบุไว้ในการทำสัญญาเงินกู้ มีการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบใด แบบลดต้นลดดอกหรือว่าจะเป็นแบบคงที่ ซึ่งผู้กู้เองก่อนการลงลายเซ็นในสัญญาเงินกู้ก็จะต้องมีการตรวจเช็คให้รอบคอบ

สัญญาเงินกู้ ต้องระบุระยะเวลาชำระหนี้อย่างชัดเจน

ในแบบฟอร์มสัญญายืมเงิน 2024  จำเป็นจะต้องมีข้อมูลของระยะเวลาชำระหนี้ ซึ่งมีความสำคัญมาก ๆ โดยจะต้องให้มีความสอดคล้องกับจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายในแต่ละเดือน และเมื่อครบกำหนดอัตราดอกเบี้ยโดยรวมจะต้องเป็นไปตามที่ระบุไว้ในสัญญาเงินกู้ โดยเช่นเดิมก่อนที่จะมีการลงลายเซ็นจำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบวันที่เริ่มและจบของการสัญญากู้ยืมเงินก่อนทุกครั้ง ถึงแม้ว่าจะเป็นการกู้เงินกับสถาบันการเงินก็ตาม 

สัญญาเงินกู้ ต้องระบุเงื่อนไขหากมีการผิดนัดชำระหนี้

และที่มีความสำคัญอีกข้อ สำหรับเงื่อนไขที่จะต้องยอมรับด้วยกันทั้งคู่เมื่อมีการลงลายเซ็นแล้วก็คือ กรณีที่มีการผิดนัดชำระเงินกู้ซึ่งจะต้องมีระบุไว้ในแบบฟอร์มสัญญายืมเงินออนไลน์ หรือแบบฟอร์มสัญญายืมเงิน 2024 โดยหากมีการผิดนัดชำระตามที่ระบุเงื่อนไขไว้ในสัญญาเงินกู้ จะถือว่าผู้กู้เงินจะกลายเป็นผู้ผิดนัดทันที เพราะในสัญญากู้ยืมเงินเงินกู้ที่ได้จริงจะมีการระบุขอมูลไว้อย่างชัดเจน โดยการลงลายเซ็นจะถือว่าเป็นการยอมรับข้อตกลงแล้วด้วยกันทั้งสองฝ่าย 

สรุปได้ว่า ในทุกครั้งก่อนที่จะทำการลงลายเซ็นในแบบฟอร์มสัญญายืมเงิน 2024 ผู้กู้เงินจำเป็นมากที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดในสัญญาเงินกู้ เพื่อประโยชน์ของตัวผู้กู้เองในการควบคุมเรื่องการเงินได้อย่างไม่สะดุด และป้องกันการโดนโกง หรือการเอาเปรียบ จากการไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลในการทำสัญญาเงินกู้